Bài viết từ Phòng Quản lý khoa học

  GS.TS Nguyễn Văn Đính  

PHƯƠNG PHÁP ĐỌC SÁCH CÓ HIỆU QUẢ

     Phần 2: Các cấp độ đọc sách

   Có 4 cấp độ đọc:

-Cấp độ đọc đầu tiên: Đọc sơ cấp hay đọc cơ bản, đọc sơ đẳng, đọc khởi đầu.

Cấp độ này thường được dạy cho học sinh tiểu học.

-Cấp độ hai: Đọc kiểm soát- đọc lướt qua.

Đọc kiểm soát là nghệ thuật đọc lướt quamootj cách có hệ thống.

Câu hỏi lúc này là: Cuốn sách muốn nói lên điều gì?

                                Kết cấu của cuốn sách là gì?

                                Cuốn sách gồm những phần nào?

-Cấp độ ba: Đọc phân tích.

Đọc phân tích là đọc kỹ lưỡng, đọc toàn bộ hay đọc hiệu quả

Trong cấp độ này, người đọc nghiền ngẫm cho đến khi nó trở thành của riêng của họ. Đọc một cuốn sách theo kiểu phân tích có nghĩa là “ nhai và tiêu hóa” nó

Đọc cấp độ này là không cần thiết nếu bạn đọc chỉ để lấy thông tin và giải trí.

-Cấp độ bốn:Đọc đồng chủ đề:

Đọc cấp độ này yêu cầu rất cao đối với người đọc. Người ta còn gọi là đọc so sánh. Khi đọc đồng chủ đề, độc giả đọc nhiều sách chứ không chỉ một cuốn và tìm mối liên quan giữa các cuốn sách đó, cũng như mối liên quan đến chủ đề mà chúng cùng đề cập. Thông qua những cuốn sách, người đọc đồng chủ đề có thể xây dựng một lập luận để phân tích một chủ đề có thể không nằm trong bất kỳ cuốn sách nào họ đọc.

1-    Cấp độ đọc đầu tiên: Đọc sơ cấp:

Chúng ta sẽ không đi sâu phân tích cấp độ đọc này vì đó là cấp độ giành cho học sinh tiểu học

2-    Cấp độ đọc thứ hai: Đọc kiểm soát:

-         Đọc kiểm soát 1: Đọc lướt có hệ thống hay chuẩn bị đọc

  1. Xem trang đầu và phần giới thiệu nếu có
  2. Đọc mục lục.
  3. Kiểm tra bảng chỉ dẫn.
  4. Đọc lời giới thiệu của đơn vị xuất bản.
  5. Xem những chương có vẻ quan trọng cho lập luận của cuốn sách.
  6. Đọc ngẫu nhiên một hoặc hai đoạn , thậm chí vài trang liên tục.

Đây là một cách đọc chủ động, không mất nhiều thời gian, nhưng chúng ta lại có thể nắm được khái quát nội dung của cuốn sách để rồi đọc kỹ hơn hay có thể để lên giá sách khi cần thì tham khảo.

-         Đọc kiểm soát 2: Đọc bề mặt.

Lần đầu đọc một cuốn sách khó, hãy đọc hết cuốn sách mà không cần dừng lại suy nghĩ ở những điểm mà bạn không hiểu. Tiếp tục đọc qua cho đến những đoạn dễ hiểu và tập trung vào đó, nhưng nhất thiết phải đọc hết cuốn sách, không bỏ cuộc.

Những gì chúng ta hiểu được sau khi đọc xong cuốn sách sẽ giúp takhi cố gắng quay trở lại đọc những đoạn đã bị bỏ qua trước đó. Và ngay cả khi không đọc laijlaanf 2 thì việc hiểu được những gì đã đọc trong cuốn sách khó đó cũng tốt hơn nhiều so với việc chẳng hiểu gì- điều mà chắc chắn ta gặp phải nếu ta ngừng đọc ngay từ đầu chỗ khó đó.

 Tốc độ đọc: Một số cuốn sách nên đọc nhanh nếu thấy không thực sự cần thiết, ngược lại cuốn khác cần đọc chậm để có thể hiểu hoàn toàn.Vấn đề quan trọng là kiểm soát tốc độ sao cho phù hợp, có lúc nhanh, lúc chậm ngay trong một cuốn sách.

Dừng lại và thụt lùi: Cần biết rằng trí óc của con người có thể nắm bắt cả một câu, hay một đoạn bằng một cái liếc mắt với điều kiện là đôi mắt cung cấp cho nó lượng thông tin cần thiết.. Vì thế , bài học đầu tiên mà các khóa dạy học tốc độ phải làm là điều chỉnh sự dừng lại và đọc lùi của độc giả.

Có nhiều công cụ giúp mắt không dừng lâu ở một chỗ. Tuy nhiên, ta chỉ caanfdi chuyển bàn tay của mình càng lúc càng nhanh hơn trên trang sách. Hãy chụm ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa lại với nhau rồi lướt “con trỏ” này trên một dòng nhanh hơn một chút so với tốc độ bình thường của mắt. Hãy bắt mình theo kịp tốc độ của bàn tay. Chẳng mấy chốc, ta có thể đọc được con chữ khi dõi theo bàn tay. Tiếp tục luyện tập theo cách này và tăng dần tốc độ di chuyển bàn tay. Ta có thể tăng tốc độ đọc lên gấp hai, gấp ba lần trước khi nhận thức được điều này.

Hiểu cũng là một vấn đề: Vấn đề chính của đọc tốc độ là việc hiểu. Đọc phân tích chủ yếu là đọc để hiểu

                                                                  25/4/2017

Cách trở thành một độc giả yêu cầu cao ( Tiếp theo- Đón đọc tuần sau )